Soạn Sống chết mặc bay ngắn gọn và hướng dẫn phân tích tác phẩm
Sống chết mặc bay của thi sĩ Phạm Duy Tốn không chỉ lên án gay gắt tên Quan phụ mẫu “lòng lang dạ sói” ích kỷ chỉ quan tâm đến thú vui của bản thân mà phần nào còn khắc họa tình cảnh lầm than “ngàn cân treo sợi tóc” của người dân. Hãy cùng tham khảo hướng dẫn soạn bài và triển khai phân tích phương thức biểu đạt trong sống chết mặc bay qua bài viết dưới đây của Trang Tài Liệu.
Mục lục
Tóm tắt Sống chết mặc bay
Khi soạn Sống chết mặc bay lớp 7 các em học sinh cần tóm tắt được những nội dung chính trong tác phẩm, phương thức biểu đạt cũng như giá trị nghệ thuật được thi sĩ Phạm Duy Tốn truyền tải.
Nội dung Sống chết mặc bay
Trước khi đi vào soạn bài mời các em học sinh cùng đọc lại một lần nữa nội dung tác phẩm.
Sống chết mặc bay
Phạm Duy Tốn
Gần một giờ đêm, trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên lên to quá, khúc đê làng…thuộc phủ… xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thầm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ hết sức giữ gìn, kẻ thuổng kẻ thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy ướt lướt thướt như chuột lột .Tình cảnh trông thật thảm.
Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả, ấy vậy mà trên trời vẫn mưa tầm tả trút xuống, dưới sông thì nước bốc lên. Than ôi! sức người khó lòng địch nổi sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay ! nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.
ấy lũ con dân đang chân lấm tay bùn, trăm lo nghìn sợ,đem thân yếu hèn mà chống với mưa to gió lớn, để bảo thủ lấy tính mạng, gia tài, thế thời quan cha mẹ ở đâu?
Thưa rằng: đang ở trong triều đình kia, Cách đó chừng bốn năm trăm thước. Ðình ấy cũng ở trên mặt đê, nhưng cao mà vững chãi, dẫu nước to thế nào cũng không việc gì.
Trong đình đèn thắp sáng trưng, nha lệ, lính tráng, kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng. Trên sập mới kê ở gian giữa, có một mình quan phụ mẫu, uy nghi chêm chệ ngồi. Tay trái dựa gối xếp, chân phải duỗi thẳng ra, để cho tên người nhà quỳ dưới đất mà gãi. Một tên lính lê đứng bên, cầm cái quạt lông chốc chốc lại phe phẩy. Tên nữa đứng khoanh tay chực hầu điếu đóm.Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm khói bay nghi ngút, tráp đồi mồi chữ nhật để mở, trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rễ tía , hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hồ vàng, nào chuôi dao ngà, nào ống vôi chạm, ngoáy tai, ví thuốc, quản bút, tăm bổng trông mà thích mắt.chung quanh sập, bắc bốn ghế mây, bắt đầu từ phía hữu gian,thì có thầy đề, rồi lần lượt đến thầy đội nhất,thầy thông nhì sau hết giáp phía tay tả ngài, thì đến chánh tống ở tại cũng ngồi hầu bài.
Ngoài kia tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít, nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch, nghiêm trang lắm: trừ quan phụ mẫu mọi người không dám to tiếng. So với cảnh trăm họ đang lấm láp, gội gió tắm mưa như đàn sâu lũ kiến ở trên đê, thời ở trong đình rất là nhàn nhã, đường bệ, nguy nga: nào quan ngồi trên, nào nha ngồi dưới, người nhà lính lệ khoanh tay sắp hàng, nghi vệ tôn nghiêm, như thần như thánh. Thỉnh thoảng nghe tiếng quan phụ mẫu gọi: “Ðiếu mày”, tiếng tên lính hầu thưa: “Dạ”; tiếng thầy đề hỏi: “Bẩm bốc”, tiếng quan lớn truyền: “ừ”. Kẻ này “bát sách! ăn”. Người kia “thất văn”!….”Phỗng”, lúc mau, lúc khoan, ung dung êm ái; khi cười, khi nói, vui vẻ dịu dàng. Thật là tôn kính, xứng đáng với một vị phúc tinh.
ẤY ĐÓ, QUAN PHỤ MẪU CÙNG VỚI NHA LẠI, đương vui cuộc tổ tôm ở trong đình ấy, ngài mà còn dở ván bài thì dẫu trời long đất lở, đê vỡ, dân trôi, ngài cũng thây kệ.
ÔI ! TRĂM HAI MƯƠI LÁ BÀI ĐEN ĐỎ, CÓ cái ma lực gì dun dủi cho quan mê được như thế? Này, này đê vỡ mặc đê, nước sông dù nguy, không bằng nước bài cao thấp. Ðứng trên đê mà đốc kẻ cắm cừ, người đổ đất lắm nỗi lầm than, sao bằng ngồi trong đình đã sẵn kẻ bốc nọc, người chia bài, nhiều đường thú vị.
Than ôi ! Cứ như cách quan ngồi ung dung như vậy, mà hai bên tả hữu, nha lại nghiêm trang, lính hầu rầm rập thì đố ai bảo rằng: gần đó có sự nguy hiểm to, sắp sinh ra một cảnh nghìn sầu muôn thảm, trừ những kẻ lòng lang dạ thú, còn ai nghĩ đến mà chẳng động tâm, thương xót đồng bào huyết mạch!….
Mặc ! Dân chẳng dân thời chớ! Con bài ngon há nỡ bỏ hòai ru! Quan lớn ngài ăn, ngài đánh, người hầu kẻ dạ, kẻ vâng. Sướng bao nhiêu thích bao nhiêu!. Lúc quan hạ bài ù, ai là người chẳng ngợi khen tấm tắc!. Một nước bài cao bằng mấy mươi đê lở, ruộng ngập! Vậy mà không hiểu thật là trời phàm!.
Quan lớn ù thêm. Người đầu cánh, kẻ cuối tay, tranh nhau phô bài để quan lớn rõ rằng: “Mình có đôi mà không dám phỗng qua mặt!”. Hèn chi mà quan chẵng ù luôn! Quan ù ấy là hạnh phúc!…
Khi đó, ván bài quan đã chờ rồi. Ngài xơi xong bát yến vừa xong, ngồi kểnh vuốt râu rung đùi, mắt đang mải trông đĩa nọc, bỗng nghe ngoài xa tiếng kêu vang dậy trời đất. mọi người đều giật nảy mình, quan vẫn điềm nhiên, chỉ lăm le chờ người ta bốc trúng quân mình chờ mà hạ, Vì ngài sắp ù to.
Có người khẽ nói:
– Bẩm, dễ có khi đê vỡ?
Ngài cau mặt, gắt rằng:
– Mặc kệ!
Rồi ngồi xếp bài lại, quay gối dựa sang bên phải, nghiêng mình bảo thầy đề lại:
Có ăn không thì bốc chứ?
Thầy đè vội vàng :
Dạ, bẩm bốc.
Vừa lúc đó thì tiếng người kêu rầm rỉ, càng nghe càng lớn. Lại có tiếng ồn òa như thác chảy xiết, rồi lại có tiếng gà,chó, trâu,bò kêu vang tứ phía.
Bấy giờ ai nấy ở trong đình đều nôn nao, sợ hãi. Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đẫm, tất cả chạy xông vào, thở không ra hơi.
– Bẩm… quan lớn… đê vỡ mất rồi!
– Ðê vỡ rồi!… Ðê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày. Có biết không… Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? không còn phép tắc gì nữa à?
– Dạ, bẩm…
– Ðuổi nó ra!
Ngoảnh mặt vào hỏi thầy đề:
Thầy bốc quân gì thế?
-Dạ, bẩm con chưa bốc
– Thì, bốc đi chứ!
Thầy đề tay run cầm cập, thò tay vào đĩa nọc, rút một con bài lật ngửa xướng rằng:
– Chi chi!
Quan lớn vỗ tay xuống sập, kêu to:
– Ðây rồi! Thế chứ lại.
Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:
– ù! thông tôm chi chi nảy!
– Ðiếu, mày!…
ẤY, TRONG KHI QUAN LỚN Ù VÁN BÀI TO NHƯ thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước trào lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết, kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết!.
Tóm tắt nội dung Sống chết mặc bay lớp 7
Những giá trị nghệ thuật sâu sắc được tác giả Phạm Duy Tốn gửi gắm thông qua tác phẩm có thể tóm gọn lại như sau:
Tổng kết nội dung Sống chết mặc bay thông qua sơ đồ tư duy:
Đôi nét về tác giả Phạm Duy Tốn
Các em học sinh cũng có thể mở rộng kiến thức và nâng cao hiểu biết bằng cách tìm hiểu thêm về cuộc đời, cũng như sự nghiệp văn học của thi sĩ Phạm Duy Tốn.
– Phạm Duy Tốn sinh năm 1883, mất năm 1924.
– Nguyên quán làng Phượng Vũ, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây (nay thuộc Hà Nội); sinh quán thôn Đông Thọ (nay là phố Hàng Dầu, Hà Nội).
– Ông là một trong số ít những người có thành tựu đầu tiên về thể loại truyện ngắn hiện đại.
– Một số tác phẩm như: Sống chết mặc bay, Con người Sở Khanh, Nước đời lắm nỗi…
Soạn Sống chết mặc bay lớp 6
Các em học sinh cũng thể hoàn thành bài soạn bằng cách trả lời ngắn gọn những câu hỏi trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 tập 2 như sau:
Một số bài văn phân tích và cảm nghĩ về Sống chết mặc bay
Ngoài ra, kho tài liệu học tập của Trangtailieu còn cung cấp thêm một số bài văn mẫu phân tích tác phẩm hay nêu cảm nghĩ về những nhân vật xuất hiện trong tác phẩm.
Tham khảo thêm văn mẫu Phân tích Sống chết mặc bay hay khác:
Phân tích Sống chết mặc bay – Mẫu 2
Phân tích Sống chết mặc bay – Mẫu 3
Phân tích Sống chết mặc bay – Mẫu 4
Phân tích Sống chết mặc bay – Mẫu 5
Phân tích Sống chết mặc bay – Mẫu 6
Mong rằng những tổng kết thông tin về tác phẩm Sống chết mặc bay mà Trang Tài Liệu vừa cung cấp có thể giúp các em học sinh hoàn thiện tốt bài soạn. Đồng thời cũng có thêm nhiều góc nhìn mới về cảm nghĩ và phân tích tác phẩm. Đừng quên theo dõi website trangtailieu.com
Các nội dung trọng điểm của môn Ngữ văn lớp 7
Làm quen với chương trình học môn Ngữ văn lớp 8