Docly

Thế nào là bản vẽ lắp? Bản vẽ lắp dùng để làm gì?

Bản vẽ lắp được biết đến là tài liệu kỹ thuật có vai trò cực kỳ quan trọng, đồng thời bản vẽ lắp thường được sử dụng chủ yếu trong ngành thiết kế và lắp ráp đa dạng các sản phẩm. Tuy nhiên bản vẽ lắp là gì? Bản vẽ lắp dùng để làm gì? Ngay bài viết này hãy cùng Trang tài liệu đi tìm hiểu một số công dụng và đặc điểm của bản vẽ lắp nhé!

Bản vẽ lắp là gì?

Khái niệm bản vẽ lắp

Bản vẽ lắp được biết là bản vẽ tổng thể của toàn bộ các cụm chi tiết, một khu vực hay một nhà máy nào đó. Bản vẽ lắp được sử dụng với mục đích chính là tiến hành lắp ráp đa dạng các chi tiết theo một trình tự nhất định được sử dụng làm cơ sở, đồng thời là để căn cứ tiến hành thiết kế trong giai đoạn thiết kế chế tạo.

Khi nhìn vào bản vẽ lắp này thì người ta có thể dễ dàng xác định được đa dạng các chi tiết, kích thước tổng thể cũng như tên gọi của đa dạng các mối ghép khác nhau. Đồng thời bạn có thể biết được các thông số về kỹ thuật quan trọng của những thiết bị này.

Nội dung bản vẽ lắp

Bản vẽ lắp ghép ở đây chính là tài liệu sở hữu vai trò cực kỳ đặc biệt quan trọng đối với đa dạng các nội dung cụ thể đó là:

  • Các kích thước chi tiết,
  • Số thứ tự của từng vị trí nhất định.
  • Bảng tổng hợp về khống thượng, vật liệu, ký hiệu cũng như các tên gọi.
  • Khung của bản vẽ.

Bản vẽ lắp dùng để làm gì?

Bản vẽ lắp có công dụng trong việc mô tả hình dạng cũng như cấu tạo của một sản phẩm cũng như vị trí tương đối của đa dạng các bộ phận nhất định. Bản vẽ lắp chính là tài liệu kỹ thuật đã được sử dụng chủ yếu trong thiết kế, lắp ráp cũng như sử dụng sản phẩm.

Không chỉ vậy, bản vẽ lắp còn mô tả kết cấu, hình dáng của từng sản phẩm. Đồng thời là vị trí tương quan giữa đa dạng các bộ máy của sản phẩm cụ thể đó là:

  • Hình biểu diễn: Ở đây bao gồm đa dạng các chế độ xem và vết cắt hiển thị được hình dạng, cấu trúc cũng như vị trí của đa dạng các bộ phận cơ khí của cụm dây đai.
  • Thống kê: Bao gồm tên chi tiết, số lượng, số thứ tự cùng với vật liệu.
  • Kích thước: Bao gồm kích thước chung của toàn bộ sản phẩm, kích thước lắp đặt của đa dạng các bộ phận khác nhau.
  • Khung tên: Tên của sản phẩm, tỷ lệ, ký hiệu bản vẽ cùng với cơ sở thiết kế.