Docly

Zn hóa trị mấy? Tính chất vật lý và ứng dụng của Kẽm

Zn hóa trị mấy?

Zn có hoá trị là 2

Lý giải:

Số hiệu nguyên tử của kẽm là 30.

Cấu hình điện tử của nó là 2, 8, 18, 2. Nó có 2 electron ở lớp vỏ hóa trị ngoài cùng. Do đó hóa trị của nó là 2.

Hoá trị của kẽm là?

Hóa trị được định nghĩa là số lượng nguyên tử của một nguyên tố kết hợp với một nguyên tử của nguyên tố khác để tạo thành một phân tử. Nó cũng có thể được đo bằng số lượng electron trong lớp vỏ của một nguyên tố. Hóa trị có thể tăng hoặc giảm bằng cách thêm hoặc bớt electron và có mối liên hệ chặt chẽ với độ bền của liên kết nguyên tử-nguyên tử. Những nguyên tố có hóa trị cao thường tạo tương tác mạnh với các nguyên tử khác và được sử dụng trong nhiều phản ứng hóa học. Hiểu được hóa trị giúp chúng ta dự đoán cách phân tử hình thành và phát triển các hóa chất mới cho nhiều ứng dụng khác nhau. Do đó, hóa trị là một lý thuyết cơ bản giúp chúng ta hiểu môi trường xung quanh.

Tính chất hoá học của Kẽm (Zn)

Kẽm là một nguyên tố hóa học có màu bạc hơi xanh. Tuy nhiên, lớp vỏ của kẽm nhanh chóng bị oxy hóa trong không khí để tạo thành lớp oxit màu xám. Nguyên chất kẽm (99%) có tính dẻo và giòn khi ở nhiệt độ thấp, nhưng có thể cuộn thành tấm ở nhiệt độ trên 100 độ C.

Khi điện phân kẽm và sắt trong dung dịch ăn mòn, kẽm bị tấn công trước và bị oxy hóa thành ion Zn2+. Điều này giúp kẽm được sử dụng để bảo vệ các thiết bị bằng sắt và thép khỏi bị ăn mòn.

Kẽm cũng được sử dụng để tạo ra đồng thau và hợp kim để đúc khuôn, cũng như làm lớp mạ để bảo vệ. Lớp phủ kẽm oxit bị ăn mòn với tốc độ chậm hơn nhiều, vì vậy mạ kẽm bằng cách nhúng nóng hoặc mạ điện thường được sử dụng để mạ kẽm.