Docly

Reverb là gì? Ứng dụng của reverb trong âm thanh?

Reverb là gì? Reverb là chức năng quen thuộc sử dụng trong các dàn karaoke gia đình hay kinh doanh chuyên nghiệp. Để hiểu chi tiết hơn về mạch echo Reverb có chức năng gì, các chế độ của Reverb, hãy cùng Trang tài liệu tham khảo bài viết dưới đây. 

Reverb là gì?

Khái niệm: Reverb trong tiếng Anh có nghĩa là dội lại, vọng lại nên Reverb trong âm thanh được hiểu là hiệu ứng dội lại của âm thanh. Giải thích rõ hơn thì reverb là sự vọng lại của âm thanh khi bạn nói trong phòng kín hoặc khi nói trong hang, âm thanh sẽ đập vào bề mặt căn phòng và phản xạ lại, làm xuất hiện âm thanh. Mạch loa kéo có Reverb, tùy theo độ kín của phòng, khoảng cách gần xa của vật cản mà tốc độ dội âm sẽ tạo ra âm thanh theo âm thanh gốc. 

Echo là gì?

Echo trong âm thanh Karaoke là hiệu ứng thể hiện mức độ lặp lại hay độ nhại của âm thanh, và cụ thể ở đây là phần trung âm lời hát, dễ nhận biết đó chính là khi hát Karaoke, hoặc khi nói vào micro bạn sẽ nghe cuối câu bị lặp lại, tùy chỉnh mức Echo thích hợp, tức là số lần lặp lại (hay khoảng thời gian lặp), và tốc độ lặp (hay khoảng cách thời gian giữa mỗi lần lặp), sẽ giúp bạn hát nhẹ hơn, giọng hát của bạn trở nên nịnh tai hơn rất nhiều so với bình thường.

Tác dụng của Reverb trong âm thanh loa kéo

  • Các hệ thống âm thanh hội trường hay dàn karaoke hiện đại ngày nay đều sử dụng tính năng Reverb. Tính năng này giúp âm thanh phát ra hay hơn, tiếng vọng lại mang cảm giác chiều sâu, mềm mại hơn. 
  • Chức năng cốt lõi nhất của Reverb là gắn kết các nguồn âm thanh khác nhau và đưa chúng vào cùng một không gian chung. Bạn nên lưu ý và ghi nhớ để khi sử dụng Reverb chỉnh sửa nhạc không làm mất đi mục đích của Reverb. Nếu không có Reverb ta sẽ nhận ra âm thanh bài hát rời rạc, tách biệt ngay. 
  • Khi hát trong bộ dàn loa kéo có sử dụng Reverb thì âm thanh dội lại tạo cảm giác về không gian, giúp ca sĩ hát tốt hơn và kích thích cảm hứng người nghe. Các ca sĩ trên sân khấu thường thích hát Reverb hơn là sử dụng Echo, Delay.

Các chế độ mạch loa kéo Reverb

Hát ở mỗi không gian khác nhau sẽ cho ra một đặc tính âm thanh khác nhau. Để có thể chỉnh âm thanh hay hơn, đặc biệt là chỉnh vang số hoặc chỉnh vang cơ thì việc hiểu bản chất của các chế độ mạch loa kéo Reverb là điều rất quan trọng. 

Room Reverb – Căn phòngChế độ Room là chỉ những không gian của căn phòng nhỏ với trần thấp, vật liệu chủ yếu là bê tông và gỗ, bề mặt nhẵn, đồng thời có nhiều đồ vật xung quanh nên âm thanh va đập lộn xộn. Những căn phòng nhỏ ở đây có thể là phòng khách, phòng ngủ, phòng thu âm, phòng tắm,… Khi nghe tiếng Reverb từ loại phòng này âm thanh sẽ không được vang rộng như khán phòng hát. Để lắp đặt hệ thống âm thanh cho phòng này, bạn cần lưu ý về cách đặt loa theo không gian để âm thanh phát ra được hay và có độ sâu nhất.  

Halls Reverb – Khán phòng, hội trường

Đây là chế độ Reverb cho không gian rộng lớn nhất và đồng thời cũng có nhiều người hiểu sai về chế độ Halls Reverb này. Chế độ Hội trường làm cho các bài hát giống như được phát trong một không gian rộng lớn, chữ không phải là làm âm thanh của nhạc cụ trở nên “bao la” hoặc “lớn” hơn.

Về cơ bản thì so với chế độ Room, âm vang ở Halls Reverb tạo ra nhiều phản xạ tổng thể hơn và giúp âm thanh có chiều sâu và ngọt ngào hơn. Tuy nhiên nên lưu ý rằng nếu bạn chỉnh không chuẩn, âm thanh dội lại sẽ nghe rất chát và “quá lố”. 

Chamber Reverb

Chamber Reverb được phát minh năm 1947 bởi người sáng lập của Universal Audio – ông Bill Putnam và được ứng dụng và sử dụng phổ biến trong hệ thống karaoke.  

Để có một Chamber Reverb, bạn đặt loa để phát nguồn âm thanh vào một căn phòng với các tấm gương phản xạ. Sau đó, đặt một micro có độ nhạy cao trong cùng một phòng để thu lại âm thanh phản xạ kèm theo âm thanh gốc. 

Khi sử dụng Chamber reverb nó có thể giúp bạn tái tạo một không gian lớn nhưng lại ít có âm thanh phản xạ ban đầu. Có nghĩa là bạn sẽ thấy trong bài hát giọng người nghe trầm hơn, giống như trong không gian rộng mà lại ít âm phản xạ ban đầu, dễ khiến bài hát bị đục và bị “nhuộm màu”.

Plate Reverb

EMT 140 – sản phẩm âm thanh Plate Reverb đầu tiên trên thế giới, được phát minh bởi công ty Elektro-Mess-Technik (EMT) của Đức vào năm 1957. Đây là âm vang Plate Reverb được tạo ra không nhằm mục đích tái hiện lại bất cứ một không gian cụ thể nào.

Phân biệt giữa Echo và Reverb trong âm thanh

Echo và Reverb đều là các hiệu ứng âm thanh được sử dụng để tạo ra không gian và độ sâu cho âm thanh, tuy nhiên, chúng có những sự khác nhau cơ bản về thời gian phản xạ, độ dài âm thanh, tần số của các âm thanh phản xạ, tính linh hoạt và cách sử dụng trong âm nhạc.

Thời gian phản xạ: Echo là thời gian giữa âm thanh gốc và âm thanh phản xạ được phát lại, trong khi Reverb là tổng thời gian của các âm thanh phản xạ được phát lại.

Độ dài âm thanh: Echo tạo ra một bản sao chính xác của âm thanh gốc và phát lại nó sau một khoảng thời gian cụ thể, trong khi Reverb tạo ra một loạt các âm thanh phản xạ ngẫu nhiên được phát lại, tạo ra một không gian cho âm thanh.

Tần số của các âm thanh phản xạ: Với Echo, các âm thanh phản xạ có thể được điều chỉnh để tạo ra một tần số nhất định, trong khi với Reverb, các âm thanh phản xạ được phát lại với tần số ngẫu nhiên.

Tính linh hoạt:Echo có tính linh hoạt cao hơn Reverb, cho phép người sử dụng tạo ra các hiệu ứng âm thanh đặc biệt như echo delay, tape echo hoặc digital delay, trong khi Reverb chỉ cho phép tạo ra các hiệu ứng phản xạ âm thanh tự nhiên.

Sử dụng trong âm nhạc: Echo thường được sử dụng để tạo ra các hiệu ứng âm thanh đặc biệt và tạo ra sự phân tán cho âm thanh trong khi Reverb được sử dụng để tạo ra một không gian cho âm thanh, giúp âm thanh trở nên chân thực và tự nhiên hơn.