Docly

Nguyệt thực là gì? Hiện tượng nguyệt thực xảy ra khi nào?

Nguyệt thực là gì?

Nguyệt thực là một hiện tượng thiên văn xảy ra khi Mặt Trăng, Trái Đất, và Mặt Trời xếp thẳng hàng hoặc xấp xỉ thẳng hàng với nhau. Khi đó, Mặt Trăng sẽ đi vào hình chóp bóng của Trái Đất và bị Trái Đất che khuất ánh sáng của Mặt Trời. Do đó, Mặt Trăng sẽ tối đen dần và tạo thành hiện tượng nguyệt thực. Hiện tượng này có thể được quan sát được từ các khu vực trên Trái Đất mà Mặt Trăng đang mọc.

Nguyệt thực là gì?

Hiện tượng nguyệt thực xảy ra khi nào?

Hiện tượng nguyệt thực xảy ra khi Mặt Trăng, Trái Đất và Mặt Trời nằm thẳng hàng và Mặt Trăng đi vào khu vực bóng của Trái Đất, bị Trái Đất che khuất ánh sáng của Mặt Trời. Khi đó, Mặt Trăng có thể bị tối hoàn toàn hoặc một phần, tạo nên hiện tượng nguyệt thực. Thời gian xảy ra hiện tượng này phụ thuộc vào vị trí của các hành tinh và sao trong hệ Mặt Trời. Hiện tượng nguyệt thực thường xảy ra từ một đến ba lần mỗi năm

Sự kiện nguyệt thực dự kiến trong năm 2023

Nguyệt thực đầu tiên trong năm 2023 là loại nguyệt thực nửa tối, có thể quan sát được từ châu Phi, châu Á và Australia vào ngày 5/5. Hiện tượng này xảy ra khi Mặt Trăng di chuyển qua khu vực bóng tối của Trái Đất.

Nguyệt thực tiếp theo là nguyệt thực một phần vào ngày 28/10, có thể quan sát được từ châu Âu, châu Á, Australia, châu Phi, một phần của Bắc Mỹ và phần lớn Nam Mỹ. Hiện tượng xảy ra khi Mặt Trăng, Trái Đất và Mặt Trời không thẳng hàng hoàn toàn, vì vậy chỉ một phần của Mặt Trăng đi vào vùng bóng tối.